Những triệu chứng báo hiệu bạn mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Mỗi cơ quan trong cơ thể đều có nhiệm vụ và chức năng riêng. Thế nhưng chúng ta không phải là cái máy, một lúc nào đó vì những nguyên nhân chủ quan hay khách quan mà chúng sẽ “đổ bệnh”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra những nguyên nhân báo hiệu tuyến tiền liệt của bạn đã mang bệnh.



Viêm tuyến tiền liệt


Viêm tuyến tiền liệt được biểu hiện bởi rất nhiều triệu chứng khác nhau:

- Luôn buồn tiểu
- Tiểu dắt
- Tiểu buốt
- Tiểu rát
- Tiểu đêm
- Tiểu khó

Ngoài những triệu chứng trên, người bị viêm tuyến tiền liệt còn có các triệu chứng khác như: đau vùng trên xương mu, bẹn, bìu, tiểu khung, vùng chậu nhỏ, tầng sinh môn, vùng dưới thắt lưng. Đôi khi có thể kèm theo triệu chứng đau buốt khi xuất tinh hoặc rối loạn cương dương.

Viêm tuyến tiền liệt được chia thành nhiều dạng khác nhau, ngoài những triệu chứng chung ở trên thì còn có những triệu chứng điển hình riêng, bao gồm:

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính: Triệu chứng bệnh xuất hiện rất bất ngờ, bao gồm: sốt và rét; cảm giác giống như bị cúm; tuyến tiền liệt, phần dưới thắt lưng hoặc vùng sinh dục bị đau; đôi khi trong nước tiểu, tinh dịch có máu.

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mạn tính: Triệu chứng  của viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mạn tính gần giống như viêm tuyến tiền liệt cấp tính nhưng bệnh tiến triển chậm hơn và ít nguy hiểm hơn. Triệu chứng điển hình của bệnh chủ yếu là sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và kèm theo viêm bàng quan tái phát.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính không do khuẩn: Dạng này thường phổ biến nhất, ít gây nguy hiểm, bạn thường chỉ có biểu hiện tiểu đêm nhiều lần và viêm bàng quang.

Viêm tuyến tiền liệt rất dễ bị chẩn đoán nhầm với viêm nhiễm bàng quang hoặc niệu đạo, do triệu chứng lâm sàng của các bệnh khá giống nhau. Nam giới trung niên là những người có nguy có bị viêm tuyến tiền liệt cao nhất.

Phì đại tuyến tiền liệt

- Tiểu ngập ngừng
- Cảm giác tiểu không hết
- Tiểu nhiều lần
- Số lượng nước tiểu mỗi lần ít

Đây chính là những biểu hiện lâm sàng ban đầu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt) ở nam giới. Sau đó bệnh dần tiến triển, khối u xơ phì đại chèn ép vào đường tiểu gây nên các triệu chứng tắc nghẽn khác như:

- Bí tiểu
- Tiểu ngắt quãng
- Tia nước tiểu yếu hoặc tiểu bị tắc xong lại tiểu tiếp
- Tiểu nhỏ giọt
- Đi tiểu rất lâu
- Đi tiểu không hết, vẫn còn nước tiểu ứ đọng trong bàng quang, phải gắng sức rặn nước tiểu mới ra…



Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng, các triệu chứng lâm sàng ở người bệnh vẫn đầy đủ như trên nhưng các triệu chứng bệnh không còn đáp ứng với thuốc nữa. Đồng thời, các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt ngày càng nặng hơn, thậm chí nhiều trường hợp còn bị ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của thận, gây suy thận.

Tuy nhiên phì đại tuyến tiền liệt thường phát triển từ từ, vì vậy người mắc bệnh thường bỏ qua các triệu chứng. Đến khi bệnh đã trở nặng mới đi khám thì khối u xơ đã quá to và có các biến chứng về bàng quang, thận. Điều trị phì đại tuyến tiền liệt không khó nhưng nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và đôi khi là cả tính mạng.

Ung thư tiến liệt tuyến

Ung thư nói chung và ung thư tuyến tiền liệt nói riêng thường không có triệu chứng trong giai đoạn khởi phát. Đó là lý do tại sao ung thư tuyến tiền liệt thường không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán nhầm cho đến khi bệnh đã di căn ngoại tuyến. Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt có thể kể đến bao gồm:

- Vùng bụng dưới đau âm ỉ
- Đi tiểu mót
- Bắt đầu đi tiểu khó
- Tiểu đau
- Dòng nước tiểu yếu và nhỏ giọt
- Dòng nước tiểu bị gián đoạn
- Tiểu dắt
- Đi tiểu ra máu
- Đau khi xuất tinh
- Đau lưng, hông và phía trên đùi
- Chán ăn và sút cân
- Đau xương dai dẳng…

Theo các bác sĩ, ung thư tiền liệt tuyến là khối u ác tính xuất phát từ tế bào của tiền liệt tuyến. Đây một trong những loại ung thư phát triểm âm thầm, lặng lẽ tàn phá sức khỏe cũng như chức năng sinh lý của đàn ông. Đến khi bệnh được phát hiện thì gần như các chức năng đã suy giảm.

Tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan quan trọng của nam giới. Nó được coi là “bảo bối” tình yêu, là “mồi giữ lửa” hạnh phúc gia đình bởi chức năng kiểm soát nước tiểu, sản xuất tinh dịch và giúp cho việc nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng. Vì vậy, khi thấy có bất kì biểu hiện nào khác thường bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên nam giới phải thăm khám trực tràng bằng tay hàng năm bắt đầu từ tuổi 40, bởi đây là lứa tuổi rất dễ mắc các bệnh về tuyến tiền liệt, đặc biệt là phì đại tuyến tiền liệt.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét